THỊ TRƯỜNG NGÁCH CHO NGÀNH MỸ PHẨM

Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn nhỏ của thị trường hay một khoảng trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng kinh doanh theo nhu cầu của thị trường. Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh đặc biệt là ngành nghề mỹ phẩm thì hãy tham khảo bài viết sau nhé.

Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong kinh doanh có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc doanh nhân thích xe hơi hạng sang, Tribeco – sản phẩm sữa đậu nành đầu tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh đều là những sản phẩm của thị trường ngách tập trung vào một phân khúc thị trường nhất định.

Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các công ty nhỏ chật vật nếu muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm và dịch vụ của mình tốt nhất hay hoàn hảo thì thực tế lại không có nhiều khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, nhất là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

niche market 1 300x245 - THỊ TRƯỜNG NGÁCH CHO NGÀNH MỸ PHẨM

Đôi khi, doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách không cần phải tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới mà chỉ cần có những sáng tạo phù hợp từ một sản phẩm đã có, đồng thời có chiến dịch tiếp thị thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Một thị trường ngách có nhiều khả năng thành công không chỉ là thị trường có ít đối thủ cạnh tranh mà phải có tiềm năng tăng trưởng, có sức mua và quy mô đủ để có khả năng sinh lời. Đặc biệt là với ngành mỹ phẩm, với việc xác định thị trường ngách bạn sẽ dễ dàng thành công hơn trong việc kinh doanh của bản thân. Khi bạn quá tập trung vào các phân khúc thị trường lớn nhưng số vốn ban đầu không cho phép hoặc bạn chỉ mới tập kinh doanh. Vì vậy bạn nên đánh vào các thị trường nhỏ lẻ. Ví dụ như Sunlight của tập đoàn đa quốc gia Unilever số lượng khách hàng mua nhiều nhất không phải ở các thành phố lớn mà là các tỉnh vùng ven. Nếu bạn chưa thật sự đủ quy mô cũng như chiến lược kinh doanh thì bạn nên tập trung kinh doanh nhỏ trước. Khi trở mạnh về mọi mặt thi hãy bắt tay vào tiếp cận thị trường lớn.

 

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *