Seeding là gì? Những điều cần biết về Seeding

Seeding là gì?

Seeding là một hình thức Online Marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Đây chính là sự gieo mầm, mồi chài trên các diễn đàn, các mạng xã hội, nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu nào đó.

Nôm na có thể hiểu Seeding chính là việc trò chuyện ảo  về những sản phẩm hoặc thương hiệu để nhiều người biết đến sản phẩm, thương hiệu đó hơn.

Ví dụ như bạn đang cần mua một loại mặt nạ để đắp mặt nhưng không biết loại mặt nạ đó có thực sự tốt hay không, điều đầu tiên bạn sẽ lên google hoặc vào các Group Facebook vềReview làm đẹp để tham khảo các bình luận của những người đã từng sử dụng sản phẩm đó để tìm hiểu kĩ hơn. Có thể những bình luận review sản phẩm mà bạn đọc được đó chính là Seeding sản phẩm của nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc người bán. Vì có đến 96% người mua trước khi mua hàng sẽ tham khảo ý kiến review sản phẩm của các chuyên gia hoặc người dùng trước đó. Nếu review thực sự tốt và thuyết phục, khả năng mua hàng của những người này là rất lớn. Seeding cũng có thể coi nó là một hình thức PR sản phẩm.

Tại sao phải Seeding?

Mục đích của Social Seeding chính là:

  • Thu hút mọi người, phổ biến thông tin sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tới người dùng.
  • Khuyến khích sự trao đổi, chia sẻ và lan truyền tạo niềm tin đối với sản phẩm/dịch vụ, tăng nhận thức và chuyển hóa thành hành động của người dùng.
  • Bán được nhiều sản phẩm/dịch vụ hơn.
  • Tăng tính nhận diện thương hiệu, phát triển thương hiệu nhanh.
  • Lên top ngay với những từ khóa đơn giản, thu hút traffic từ google qua các topic khiến thông tin được lan truyền tốt.
  • Tạo nguồn backlink chất lượng, giá trị để làm tài nguyên cho việc SEO

Quy trình Seeding hiệu quả:

Bước 1:  Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng khách hàng cần nhắm tới.

Bước 2: Lựa chọn Forum, mạng xã hội phù hợp

Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn

Ngoài ra cũng có thể sử dụng Tài khoản Facebook cá nhân để Seeding dưới dạng bài viết, status hoặc bình luận về sản phẩm.

Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

Bước 4:  Thực hiện (Đăng ký tài khoản, đăng bài)

Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng

  • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
  • Xóa các comment phản cảm, hoặc của đối thủ
  • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
  • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
  • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
  • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks, Đánh giá Comment

Bước 6: Đo lường, đánh giá hiệu quả

Cách để Seeding đạt hiệu quả.

  • Ngôn từ và cách thức phải tự nhiên, chân thực nhất có thể
  • Mỗi bình luận (Comment) của một Tài khoản Facebook đang seeding phải khác nhau.
  • Tạo ra những topic chủ đề khiến cho người dùng có nhiều ý kiến trái chiều, tranh luận với nhau.

Thuận lợi và khó khăn khi Seeding

Khi sử dụng Seeding trong chiến dịch Marketing sẽ có những thuận lợi và khó khăn sau:

Thuận lợi 

  • Tăng cao độ uy tín của sản phẩm/dịch vụ trong mắt người dùng
  • Thực hiện đơn giản, hiệu quả cao, tác dụng lâu dài
  • Có thể đánh giá và đo lường được kết quả
  • Tiết kiệm chi phí hơn các dạng Social Marketing khác như chạy quảng cáo Facebook/Google

Khó khăn:

  • Cần có một số lượng lớn tài khoản để Seeding
  • Cần nhiều thời gian để “nuôi” các tài khoản ảo dùng cho việc Seeding đạt hiệu quả.
  • Có thể gặp phải phản ứng ngược từ phía dư luận hoặc bị đối thủ chơi xấu.
  • Hãy ca ngợi nhưng tránh ca ngợi quá đà về sản phẩm/dịch vụ, tránh phản ứng ngược từ phía dư luận.

Xem thêm:

Làm sao để Seeding đạt hiệu quả như mong đợi

13 Cách tăng like hiệu quả cho Facebook

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *