img 6380357c9f44b - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

by ATPMedia
November 25, 2022
in Kiến Thức Marketing

MỤC LỤC

  1. Khách hàng ngành dược họ là những ai?
  2. Quá trình đưa ra quyết định của khách hàng ngành dược

Am hiểu hành vi và quyết định của khách hàng ngành dược là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch Marketing hiệu quả. Mặc dù ngành dược phẩm có sự khác biệt về hành vi giữa người dùng, bệnh nhân, bác sĩ, dược sĩ,… Nhưng nhìn chung, tất cả đều trải qua 10 bước quyết định mà Pharmarketing.vn chia sẻ ngay dưới đây. 

Khách hàng ngành dược họ là những ai?

Khách hàng ngành dược là những chuyên gia ngành Y, đối tượng người dùng hoặc tổ chức Y tế có tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm Y tế (dược phẩm, vật dụng Y tế) hoặc dịch vụ Y tế (chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh,…). Tất cả những ai có nhu cầu, mong muốn và có khả năng chi trả cho các sản phẩm/dịch vụ của công ty Dược đều được gọi là khách hàng tiềm năng.

img 6380357c4a9b8 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Khách hàng dược là những người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm của công ty Dược

Tuy nhiên, tùy vào sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng ngành Dược sẽ phát sinh nhiều điểm khác biệt hơn so với người dùng thông thường.

Dưới đây là một số nhóm khách hàng quen thuộc của ngành dược phẩm:

  • Người bệnh, người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm dược

  • Bác sĩ, chuyên gia Y tế đề xuất sản phẩm/dịch vụ dược cho khách hàng

  • Dược sĩ bán hàng tại các nhà thuốc, quầy thuốc

  • Bệnh viện cần sản phẩm dược phẩm hoặc thiết bị Y tế

  • ….

img 6380357c9f44b - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Quá trình đưa ra quyết định của khách hàng ngành dược

Quá trình quyết định của khách hàng ngành dược thường trải qua những bước cơ bản như sau:

  • Nhận diện nhu cầu/vấn đề: Ở giai đoạn đầu, các vấn đề kích thích nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ Dược của khách hàng sẽ xuất hiện. Marketer cần xác định hoàn cảnh thúc đẩy nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm để xây dựng kế hoạch tiếp cận và thu hút họ.

  • Tra cứu, tìm kiếm thông tin vấn đề: Khi vấn đề được nhận diện, hành vi tiếp theo của khách hàng là tìm kiếm các thông tin xoay quanh vấn đề hoặc sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng các nguồn thông tin liên quan đến vấn đề và đăng tải trên các kênh truyền thông để thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

  • Bước đầu nhận diện: Lần đầu tiên khách hàng được tiếp xúc với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty qua truyền thông được gọi là nhận diện ban đầu. Giai đoạn này, Marketer nên đẩy mạnh thông tin về nguồn gốc, thành phần, công dụng và ưu điểm của sản phẩm để giải quyết vấn đề của khách hàng.

  • Hiểu và đánh giá: Sau khi tiếp xúc và tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng sẽ bắt đầu hiểu rõ tất cả các thông tin về chúng. Lúc này, người dùng sẽ hình thành thêm hành vi đánh giá và nhận định chất lượng và công dụng của sản phẩm bằng quan điểm cá nhân.

  • Đánh giá những lựa chọn khác: Sau khi thu thập thông tin về tất cả các sản phẩm/dịch vụ liên quan, người dùng sẽ lần lượt đưa ra đánh giá để loại trừ bớt những loại được cho là không phù hợp.

  • Đánh giá, cân nhắc thỏa thuận: Khách hàng dược trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm cần phải cân nhắc kỹ lưỡng các thỏa thuận với bên thứ ba như: bảo hiểm, tổ chức xã hội,… Bởi vì không phải nhà cung cấp nào cũng chấp nhận thanh toán theo bảo hiểm cho khách hàng.

  • Cân nhắc cá nhân cung cấp: Người tiêu dùng ngành Dược có quyền quyết định và lựa chọn ai là người cung cấp dịch vụ cho mình.

  • Đưa ra quyết định: Sau khi thu thập được tất cả các thông tin liên quan đến 7 yếu tố trên, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ họ cho là đáp ứng được nhu cầu của mình để mua và sử dụng.

  • Trải nghiệm công dụng: Thời điểm này, người dùng sẽ trải nghiệm công dụng của sản phẩm/dịch vụ tại hiệu thuốc, bệnh viện,…

  • Thói quen sau mua: Sau một thời gian sử dụng người tiêu dùng và người thân thường đánh giá chất lượng và công dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu chúng đạt yêu cầu, khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại ủng hộ hoặc giới thiệu sản phẩm đến với người khác. Ngược lại, nếu có trải nghiệm tồi tệ khách hàng có thể khiếu nại và chia sẻ những điều tiêu cực về nhãn hàng đến những người xung quanh.

Thấu hiểu quy trình quyết định của khách hàng ngành dược là kim chỉ nam để công ty cho ra đời những sản phẩm tốt hoặc dịch vụ Marketing hiệu quả. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng điều này trước khi ra mắt sản phẩm mới hoặc xây dựng kế hoạch tiếp thị.

Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn/vi

ATPMedia

ATPMedia

Related Posts

Cloud Computing scaled - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Sự khác biệt giữa điện toán đám mây và máy chủ truyền thống

October 2, 2023

Khi nói đến việc lưu trữ dữ liệu và triển khai ứng dụng, hai thuật ngữ quen thuộc mà chúng...

cdn16113679184276 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Lợi ích của CDN mang lại cho doanh nghiệp

August 7, 2023

Nếu bạn là một doanh nghiệp trực tuyến, việc đảm bảo website của mình được tải nhanh chóng và có...

Picture1 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

7 ngôn ngữ phát triển website tốt nhất 

June 6, 2023

    Key:  Url:  ALT ảnh: Ngôn ngữ phát triển website tốt nhất 1                Ngôn ngữ phát triển website tốt...

linh vuc nao can su dung cloud server 2 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Sự phát triển của điện toán đám mây từ năm 1950 – năm 2010

May 30, 2023

Trong những năm gần đây, sự thành công của công nghệ đám mây đã tăng cao và mỗi ngày trôi...

nên mua server hay thuê cloud server 1
Kiến Thức Marketing

Doanh nghiệp nên mua Server hay thuê Cloud Server?

May 5, 2023

Đối với các doanh nghiệp, việc lựa chọn giải pháp lưu trữ máy chủ đúng đắn có thể đem lại...

kf - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Mỹ phẩm xách tay là gì? Mỹ phẩm xách tay có an toàn không?

April 8, 2023

Mỹ phẩm xách tay​ được nhiều chị em ưa chuộng và tin tưởng sử dụng ngày nay. Tuy vậy, vẫn có...

Next Post
brr - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Review mỹ phẩm Sakura đánh giá chi tiết nhất

bff - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Review kem chống nắng Karadium đến từ Hàn Quốc

sd - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Mẹo làm đẹp với dầu dừa chị em phụ nữ cần nên biết

Discussion about this post

kinhdoanh - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

kinhdoanhmypham.vn là blog chia sẽ kiến thức và nhiều kinh nghiệm và những mẹo hay về mỹ phẩm dành cho phái đẹp

Chuyên mục

Kinh doanh mỹ phẩm

Mẹo làm đẹp

Phân loại mỹ phẩm

Chiến lược kinh doanh mỹ phẩm

Liên kết

  • Tìm việc làm
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu
  • Top chủ đề
  • Quản lý fanpage miễn phí

Bài viết mới