img 6380357c9f44b - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

by ATPMedia
November 25, 2022
in Kiến Thức Marketing

MỤC LỤC

  1. Khách hàng ngành dược họ là những ai?
  2. Quá trình đưa ra quyết định của khách hàng ngành dược

Am hiểu hành vi và quyết định của khách hàng ngành dược là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp xây dựng những kế hoạch Marketing hiệu quả. Mặc dù ngành dược phẩm có sự khác biệt về hành vi giữa người dùng, bệnh nhân, bác sĩ, dược sĩ,… Nhưng nhìn chung, tất cả đều trải qua 10 bước quyết định mà Pharmarketing.vn chia sẻ ngay dưới đây. 

Khách hàng ngành dược họ là những ai?

Khách hàng ngành dược là những chuyên gia ngành Y, đối tượng người dùng hoặc tổ chức Y tế có tiềm năng tiêu thụ các sản phẩm Y tế (dược phẩm, vật dụng Y tế) hoặc dịch vụ Y tế (chăm sóc sức khỏe, chữa bệnh,…). Tất cả những ai có nhu cầu, mong muốn và có khả năng chi trả cho các sản phẩm/dịch vụ của công ty Dược đều được gọi là khách hàng tiềm năng.

img 6380357c4a9b8 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Khách hàng dược là những người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm của công ty Dược

Tuy nhiên, tùy vào sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng ngành Dược sẽ phát sinh nhiều điểm khác biệt hơn so với người dùng thông thường.

Dưới đây là một số nhóm khách hàng quen thuộc của ngành dược phẩm:

  • Người bệnh, người tiêu dùng có nhu cầu mua sản phẩm dược

  • Bác sĩ, chuyên gia Y tế đề xuất sản phẩm/dịch vụ dược cho khách hàng

  • Dược sĩ bán hàng tại các nhà thuốc, quầy thuốc

  • Bệnh viện cần sản phẩm dược phẩm hoặc thiết bị Y tế

  • ….

img 6380357c9f44b - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Quá trình đưa ra quyết định của khách hàng ngành dược

Quá trình quyết định của khách hàng ngành dược thường trải qua những bước cơ bản như sau:

  • Nhận diện nhu cầu/vấn đề: Ở giai đoạn đầu, các vấn đề kích thích nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ Dược của khách hàng sẽ xuất hiện. Marketer cần xác định hoàn cảnh thúc đẩy nhu cầu của người dùng đối với sản phẩm để xây dựng kế hoạch tiếp cận và thu hút họ.

  • Tra cứu, tìm kiếm thông tin vấn đề: Khi vấn đề được nhận diện, hành vi tiếp theo của khách hàng là tìm kiếm các thông tin xoay quanh vấn đề hoặc sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng các nguồn thông tin liên quan đến vấn đề và đăng tải trên các kênh truyền thông để thỏa mãn nhu cầu của người dùng.

  • Bước đầu nhận diện: Lần đầu tiên khách hàng được tiếp xúc với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty qua truyền thông được gọi là nhận diện ban đầu. Giai đoạn này, Marketer nên đẩy mạnh thông tin về nguồn gốc, thành phần, công dụng và ưu điểm của sản phẩm để giải quyết vấn đề của khách hàng.

  • Hiểu và đánh giá: Sau khi tiếp xúc và tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng sẽ bắt đầu hiểu rõ tất cả các thông tin về chúng. Lúc này, người dùng sẽ hình thành thêm hành vi đánh giá và nhận định chất lượng và công dụng của sản phẩm bằng quan điểm cá nhân.

  • Đánh giá những lựa chọn khác: Sau khi thu thập thông tin về tất cả các sản phẩm/dịch vụ liên quan, người dùng sẽ lần lượt đưa ra đánh giá để loại trừ bớt những loại được cho là không phù hợp.

  • Đánh giá, cân nhắc thỏa thuận: Khách hàng dược trước khi đưa ra quyết định mua sản phẩm cần phải cân nhắc kỹ lưỡng các thỏa thuận với bên thứ ba như: bảo hiểm, tổ chức xã hội,… Bởi vì không phải nhà cung cấp nào cũng chấp nhận thanh toán theo bảo hiểm cho khách hàng.

  • Cân nhắc cá nhân cung cấp: Người tiêu dùng ngành Dược có quyền quyết định và lựa chọn ai là người cung cấp dịch vụ cho mình.

  • Đưa ra quyết định: Sau khi thu thập được tất cả các thông tin liên quan đến 7 yếu tố trên, người tiêu dùng sẽ lựa chọn sản phẩm/dịch vụ họ cho là đáp ứng được nhu cầu của mình để mua và sử dụng.

  • Trải nghiệm công dụng: Thời điểm này, người dùng sẽ trải nghiệm công dụng của sản phẩm/dịch vụ tại hiệu thuốc, bệnh viện,…

  • Thói quen sau mua: Sau một thời gian sử dụng người tiêu dùng và người thân thường đánh giá chất lượng và công dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ. Nếu chúng đạt yêu cầu, khách hàng sẽ có xu hướng quay trở lại ủng hộ hoặc giới thiệu sản phẩm đến với người khác. Ngược lại, nếu có trải nghiệm tồi tệ khách hàng có thể khiếu nại và chia sẻ những điều tiêu cực về nhãn hàng đến những người xung quanh.

Thấu hiểu quy trình quyết định của khách hàng ngành dược là kim chỉ nam để công ty cho ra đời những sản phẩm tốt hoặc dịch vụ Marketing hiệu quả. Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng điều này trước khi ra mắt sản phẩm mới hoặc xây dựng kế hoạch tiếp thị.

Nguồn tham khảo: https://pharmarketing.vn/vi

ATPMedia

ATPMedia

Related Posts

img 63bfc9f5e7757 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Một số cách quản lý nhân viên từ xa tăng năng suất hiệu quả 

January 12, 2023

Quản lý nhân viên từ xa được xem là xu hướng quản trị mà rất nhiều các nhà lãnh đạo,...

Ngân hàng hút thêm vốn ngoại lên mức tối đa
Kiến Thức Marketing

Ngân hàng hút thêm vốn ngoại lên mức tối đa

January 6, 2023

Giữa lúc thị trường vốn trong nước khó khăn, ngân hàng lên kế hoạch hút thêm vốn ngoại sẽ giúp...

mn - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Affiliate marketing là gì? Affiliate marketing có vai trò gì?

November 23, 2022

Affiliate marketing là gì? Những năm gần đây, affiliate marketing đang trở thành một hiện tượng, một khái niệm quen...

img 637b204e2429a - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

CDN có thể giúp bảo vệ website trước các cuộc tấn công DDoS 

November 21, 2022

Điều quan trọng mà mọi doanh nghiệp hay cá nhân hướng tới là dịch vụ phải không bị gián đoạn....

hd - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Content marketing là gì​? Lợi ích của content Marketing với công ty

November 18, 2022

Content marketing là gì? Thay vì truyền thông marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một bí quyết quoa...

img 635ca815255f3 - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
Kiến Thức Marketing

Tích hợp crm vào website và những khó khăn doanh nghiệp gặp phải

October 29, 2022

CRM là một trong những công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động quản lý thông tin khách hàng...

Next Post
brr - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Review mỹ phẩm Sakura đánh giá chi tiết nhất

bff - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Review kem chống nắng Karadium đến từ Hàn Quốc

sd - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

Mẹo làm đẹp với dầu dừa chị em phụ nữ cần nên biết

Discussion about this post

kinhdoanh - Phân tích hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược

kinhdoanhmypham.vn là blog chia sẽ kiến thức và nhiều kinh nghiệm và những mẹo hay về mỹ phẩm dành cho phái đẹp

Chuyên mục

Kinh doanh mỹ phẩm

Mẹo làm đẹp

Phân loại mỹ phẩm

Chiến lược kinh doanh mỹ phẩm

Liên kết

  • Tìm việc làm
  • Học kinh doanh miễn phí
  • Thiết kế website theo mẫu
  • Top chủ đề
  • Quản lý fanpage miễn phí

Bài viết mới