Marketing online là gì? Trong thời điểm bùng nổ về công nghệ số, quảng cáo trên mạng trở nên “phương tiện” được các doanh nghiệp lựa chọn hàng đầu trong hành trình tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng. Nếu như bạn vẫn còn đang chưa hiểu về marketing online, nội dung sau đây sẽ có nhiều nội dung hơn để các bạn tham khảo, cùng tìm hiểu nhé!
Marketing online là gì?

Marketing online (tên gọi chính xác hơn là Trực tuyến Marketing/ Internet Marketing) hay thường được gọi là tiếp thị Trực tuyến là những hoạt động tận dụng môi trường internet để quảng bá thông điệp về nhãn hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của một cá nhân hoặc doanh nghiệp đến độc giả, khách hàng tiềm năng mà họ nhắm tới. Mục đích của các công việc tiếp thị Trực tuyến này tiếp xúc với người sử dụng thông qua các kênh phân phối. Giúp họ có thể đọc, coi, nghe… trong quá trình phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, mua sắm và giao lưu Trực tuyến.
Khác với cách tiếp thị ngoại tuyến (Offline Marketing) sử dụng các phương tiện ngoại tuyến (không kết nối internet) truyền thống như ads trên báo in, biển bảng quảng cáo, truyền hình hay đài phát thanh… với chi phí lớn, khó đo lường hiệu quả. Marketing online giúp cho các cá nhân, doanh nghiệp và brand có thể tiếp cận khách hàng một bí quyết nhanh nhất, không giới hạn vị trí địa lý và đo lường được đạt kết quả tốt tiếp thị dựa trên những con số bài bản, cụ thể. Giúp họ tốt nhất chi phí, thời gian cũng như các chiến lược tiếp thị, chiến lược kinh doanh… của riêng mình.
Quảng cáo trên mạng bao gồm những hình thức nào?
Khi mới nghiên cứu về quảng cáo trên mạng, con người sẽ luôn thắc mắc “Marketing online gồm có những gì?”.
Bạn sẽ gặp các hình thức marketing online chủ đạo sau đây, đa phần ngày nào bạn và người tiêu dùng của bạn đều được tiếp cận:
Website
Đây là kênh phải có của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn phát triển lâu dài. Website là nhà riêng của bạn, là nơi đưa ra các nội dung chính thức tới người sử dụng. Nếu bạn không sở hữu website mà chỉ bán hàng trên kênh Facebook, thật chất đấy không phải nhà riêng của bạn. Facebook thực chất cũng là một website, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng. Do đó, nếu như thật sự muốn kinh doanh dài hạn, bạn nhất định nên có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là website.\
SEM (Search Engine Marketing)
Marketing online là gì? Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: seo và PPC.
mail truyền thông
Tiếp thị thông qua email. Đây là một trong các hình thức marketing online mang tính cá nhân cực cao vì bạn đến gần hơn riêng đến từng người tiêu dùng. Ngoài truyền thông marketing mặt hàng, dịch vụ, kênh email còn được dùng để chúc mừng người tiêu dùng những dịp đặc biệt, cung cấp những nội dung hữu ích, gởi các chương trình chuyên biệt cho người tiêu dùng VIP nhằm kéo dài mối quan hệ với khách hàng.
Social Media
Marketing mạng xã hội. Bạn tạo nên các fanpage để tương tác với người tiêu dùng, xây dựng brand. Đặc biệt, chạy marketing online xã hội là bí quyết được sử dụng vô cùng phổ biến như: kênh Facebook truyền thông marketing, Zalo ads, kênh instagram ads,…
Display quảng cáo
Ads hiển thị trên một trang web (bạn trả tiền cho một site khác để được đăng banner truyền thông marketing của mình, hoặc bạn hành động ads trên Youtube).
Quảng cáo trên mạng giúp ích gì cho doanh nghiệp?

Tiếp thị Trực tuyến là một tập hợp các công cụ và phương pháp được sử dụng để truyền bá sản phẩm/dịch vụ thông qua mạng internet. Bạn có khả năng tiếp cận một số lượng lớn đối tượng tiềm năng với ngân sách tiếp thị Trực tuyến khá nhỏ so sánh với truyền thông marketing truyền thống.
Nhiều nền tảng cũng cho phép các ads có thể mở rộng với các cấp độ tiếp cận khác nhau tương xứng với ngân sách truyền thông marketing. Các công ty có khả năng chi một khoản chi phí nhỏ mà vẫn tăng phạm vi đến gần hơn hợp lý.
Ngoài ra, quảng cáo trên mạng còn rất tiện lợi và có tính linh động cao. Người sử dụng có thể nghiên cứu và mua các sản phẩm/dịch vụ bất cứ lúc nào họ mong muốn. Các Blog bán hàng có thể được sử dụng để người tiêu dùng bào chế về mặt hàng, cũng như để lại phản hồi, đánh giá của họ.
Điểm không tốt của quảng cáo trên mạng
Tính nhiễu trong marketing online.
Sự tiện lợi và dễ dàng hơn trong tiếp thị trên internet khiến người dùng “đi đâu trên mạng” cũng có thể gặp ads. Nhiều lúc gặp liên tục.
Hằng ngày, người dùng bắt gặp hàng chục quảng cáo khi lướt bản tin kênh Facebook trong 15 phút, xem Youtube, các banner ads trên các website, mail ads của vô vàn doanh nghiệp, thậm chí có cả lời mời chào trong tin nhắn kênh Facebook hay zalo,…
Vì thế, thông điệp của bạn thường bị nhiễu bởi quá nhiều truyền thông marketing khác vây quanh. Người tiêu dùng cực kì dễ bị thay đổi sự chú ý, cũng giống như vô tình “để trôi” mất ads của bạn.
Xem thêm Cách marketing bán hàng online giúp thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng
Nội dung lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi
Marketing online là gì? Nếu quản lý nội dung công ty trên internet tốt, nhãn hiệu của bạn có thể nổi tiếng và ham muốn một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, khả năng lan truyền nhanh của marketing online cũng là “cánh tay đắc lực” cho các luồng góp ý không tốt từ phía người sử dụng. Chúng có thể khiến hình ảnh brand không tốt đi trong vòng… một nốt nhạc.
Một chiến dịch của DOVE bị nhiều người phản đối
Khi Internet phát triển cùng với tốc độ lan marketing tin nhanh như vũ báo thì việc tổ chức nội dung và thông minh thông điệp của tổ chức luôn phải hết sức cẩn trọng.
Marketing online phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử
Với những nơi có cơ sở hạ tầng nội dung còn yếu kém hoặc tập đối tượng của bạn ít có thói quen Trực tuyến, bạn sẽ khó có cơ hội hoặc không thể đến gần hơn đến những đối tượng mục tiêu này thông qua quảng cáo trên mạng.
Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
Marketing online là gì? Internet tăng trưởng cũng là bước đà tốt cho các hacker tấn công. Dữ liệu người tiêu dùng của bạn nếu không bảo mật tốt, có thể chúng sẽ bị đánh cắp và chiều lòng cho việc lấy tài khoản ngân hàng của người tiêu dùng, bán thông tin cho các đối thủ bán hàng của bạn, tự động cài các quảng cáo trên website, spam lượng kết nối lớn gây tắc ngẽn mạng,… công việc quảng cáo trên mạng sẽ bị ảnh hưởng trầm trọng.
Xem thêm Tham khảo 5 ý tưởng Marketing “đắt giá” cho ngành mỹ phẩm
Một số ví dụ về quảng cáo trên mạng

- Whole Foods thu thập địa chỉ email trên trang web của họ để tạo danh sách mail. Sau đấy, họ có thể dùng danh sách này để quảng cáo sản phẩm mới, bán hàng và quảng bá về sự kiện trong shop của họ.
- Bite Beauty hợp tác với những Influencers (người có ảnh hưởng) để truyền thông marketing một loại son mới cho đối tượng của họ. Đó là những người đam mê làm đẹp, thích sản phẩm chất lượng cao.
- Dove tạo truyền thông marketing clip và chia sẻ chúng với khán giả của họ trên kênh Facebook, Twitter,… để kích thích cuộc nói chuyện, lời bàn tán tích cực về nhãn hiệu và sản phẩm của họ.
Qua bài viết trên dây bạn đã được biết về Marketing online là gì? Marketing online gồm những thành phần gì?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Hãy xem thêm nhiều bài viết hay và bổ ích tại Kinhdoanhmypham.vn nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo tại ( skillking.fpt.edu.vn, www.digistar.vn, … )
Discussion about this post