Làm nhà phân phối mỹ phẩm luôn được biết đến với những tiềm năng phát triển khá tốt hiện nay bởi nguồn lợi cũng như cơ hội tạo nên những sản phẩm chất lượng nhất. Vậy làm nhà cung cấp mỹ phẩm khác với những ngành hàng khác như thế nào? Và đâu là nhưng quy tắc cần có để trở thành nhà cung cấp mỹ phẩm? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong những chia sẻ phía dưới.
1. Mô hình nhà phân phối mỹ phẩm
Nhà cung cấp mỹ phẩm chính là đơn vị trung gian giúp kết nối nhà cung cấp với đại lý và người tiêu dùng. Có thể hiểu nhà quản lý phân phối chính là đơn vị mua hàng từ công ty sản xuất. Sau đấy lưu trữ hàng hóa trong kho và phân phối cho các đại lý hoặc nhà bán nhỏ lẻ hơn.
Gần giống như hình thức kinh doanh đại lý. Nhà cung cấp mỹ phẩm chính hãng được xem là nguồn hàng chất lượng. Với giá thành phù hợp cho các đại lý và cửa hàng bán lẻ.
Khác với đại lý mỹ phẩm, để làm nhà phân phối mỹ phẩm độc quyền của một thương hiệu. Bạn phải cần đảm bảo tuyệt đối các tiêu chí khắt khe nhất để duy trì thương hiệu và những quy tắc trong kinh doanh mỹ phẩm.
Mỗi công ty sản xuất sẽ có những tiêu chí riêng. Tuy vậy hầu hết nhà sản xuất sẽ cần ở nhà quản lý phân phối những tiêu chí cơ bản. Như: Có hệ thống phân phối, luôn đưa ra được những đề nghị mới về sản phẩm,. Không chồng chéo về quyền lợi, đầu tư có hiệu quả và ổn định về lợi nhuận,… Để bảo đảm hoạt động phân phối cũng như hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất.
2. Tiêu chí để biến thành nhà phân phối mỹ phẩm thương hiệu lớn
Là một nhà phân phối, nghĩa là bạn chính là người chịu trách nhiệm đưa sản phẩm của một doanh nghiệp đến với các nhà bán hàng, người tiêu dùng. Chính bởi vậy, nhà cung cấp sẽ đưa rõ ra những yêu cầu tương đối khắt khe cho các nhà cung cấp của mình.
Tránh tranh chấp quyền lợi
Các nhà bán hàng thường rất ngại việc xảy ra các mâu thuẫn quyền lợi. Mỹ phẩm là ngành có tỷ lệ cạnh tranh tương đối lớn giữa các thương hiệu. Bởi vậy, việc bán hàng của các hãng mỹ phẩm khác sẽ khiến cho đôi bên đều thiệt hại.
Cụ thể, việc có nhiều sự lựa chọn hơn cho các đại lý. Có thể giúp bạn đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng, đại lý hơn. Tuy vậy, điều này sẽ giúp làm giảm độ uy tín của thương hiệu và đại lý của bạn xuống. Chính bởi vậy, các nhà cung cấp thường sẽ ưu ái hơn với các hình thức phân phối độc quyền.
Nguồn tài chính vững vàng
Vốn là một trong những tiêu chí quan trọng để nhà cung cấp chọn lựa nhà cung cấp mỹ phẩm. Bởi số lượng hàng hóa nhà quản lý phân phối cần nhập là rất lớn. Cùng với đấy là các chi phí cho trang thiết bị, bày trí cửa hàng. Và marketing để đưa thương hiệu đến với đại lý và khách hàng.
Tất nhiên, bạn có thể được nhà cung cấp hỗ trợ một vài khoản chi. Nhưng bạn vẫn cần cho mình một nguồn vốn đủ để có thể duy trì vận hành và hoạt động bán hàng diễn ra trơn tru nhất.
Đặc biệt, nếu như bạn là nhà phân phối của các thương hiệu lớn. Bạn phải bảo đảm tuyệt đối mọi tiêu chí mà nhà sản xuất đưa rõ ra như trang trí shop. Trưng bày và nghệ thuật quản lý theo quy chuẩn.
Thế nên, nếu bạn chưa đủ nguồn vốn cũng giống như nền tảng quản lý chuyên nghiệp, bạn có thể khởi đầu với các thương hiệu ở phân khúc thấp hơn như mỹ phẩm Hàn Quốc hoặc mỹ phẩm nội địa.
Đảm bảo về chính sách phân phối
Nhà phân phối cũng chính là một nhà bán hàng. Cới các khách hàng là các đại lý và cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Việc này có nghĩa là bạn cần có chính sách phân phối cụ thể và thích hợp, quan trọng là về giá thành.
Bởi trên thực tế, rất nhiều nhà phân phối đã gian lận trong việc định giá bán. Và đội giá lên rất nhiều so với giá nhập. Điều này ảnh hưởng một cách trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng cũng như nhà cung cấp.
Trường hợp giá quá cao còn khiến khách hàng dè dặt trong việc chi tiêu. Ảnh hưởng đến năng lực tiêu thụ sản phẩm. Cũng giống như thời cơ đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.
3. Chiến lược phát triển nhà phân phối mỹ phẩm
Xác định đúng kênh phân phối
Hãy nắm rõ rõ kênh hoạt động tốt nhất cho sản phẩm của bạn. Ví dụ bạn có thể bán trực tiếp cho người tiêu dùng hay phân phối qua các nhà bán buôn và bán lẻ.
Trong nhiều trường hợp, việc bán sản phẩm trực tiếp cho người dùng sẽ đem đến nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên việc xét giá sẽ dựa trên chính sách với nhà quản lý phân phối để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.
Xác định đối tượng khách hàng hướng đến
Rõ ràng, khi nhà cung cấp tạo ra sản phẩm. Họ đã có hình dung cụ thể cho các khách hàng mà mình hướng đến với từng loại sản phẩm. Nhà phân phối không chỉ là nguồn hàng mà còn là nhà tư vấn trực tiếp cho các đại lý. Cũng giống như ngược lại cho nhà cung cấp. Bởi vậy, hãy hiểu thật rõ nhu cầu và hành vi của từng nhóm khách hàng để bảo đảm được năng lực tiêu thụ.
Cùng với đó, hãy tham khảo ý kiến của cả các đại lý, nhà bán lẻ. Bởi thực tế, họ là những người tiếp cận gần nhất với khách hàng và khả năng đồng cảm nhu cầu cũng giống như hành vi là rất lớn.
Đào tạo nhân viên
Một quy trình quản lý, đào tạo kiến thức về sản phẩm cho nhân viên đại lý, bán lẻ là điều rất quan trọng. Rõ ràng, bạn không thể bán hàng nếu như không hiểu rõ về sản phẩm của mình. Cũng như những kiến thức trong ngành mỹ phẩm.
Chính thế nên, với nhiệm vụ là một nhà quản lý phân phối. Nâng cao kiến thức và quy trình đào tạo cụ thể cho nhân viên của mình. Cũng giống như nhân viên đại lý, bán lẻ là điều quan trọng nhất. Để đảm bảo khả năng tiêu thụ và nâng cao nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm của mình.
Quản lý hàng hóa, đại lý
Làm nhà phân phối mỹ phẩm có nghĩa là bạn sẽ có một lượng hàng hóa vô cùng lớn. Cùng với đó, việc nhập – xuất hàng hóa thường xuyên cho đại lý. Nhà bán lẻ cũng dễ dàng xảy ra sai sót nếu như không được làm chủ đúng cách.
Một giải pháp quản lý hàng hóa bằng công nghệ như phần mềm quản lý kinh doanh. Sẽ cho phép bạn quản lý toàn bộ hoạt động nhập xuất hàng hóa cho từng đại lý, từng thời điểm. Và đồng bộ kho tự động theo từng giao dịch. Điều này có thể giúp bạn loại bỏ tuyệt đối các rủi ro và sai sót trong lúc quản lý hàng hóa.
đáng chú ý, với những sản phẩm đặc thù như mỹ phẩm. Nhà cung cấp cũng có thể đơn giản quản lý hàng hóa theo lô – hạn dùng. Để có thể đưa rõ ra được chiến lược bán hàng phù hợp hơn trong từng thời điểm.
Nhận xét hoạt động bán hàng
Việc theo dõi hiệu quả bán ra cũng giống như tỷ lệ nhập hàng của từng đại lý, cửa hàng. Có thể giúp nhà cung cấp nhận xét được năng lực tiêu thụ sản phẩm của từng cửa hàng. Đây là tiêu chí quan trọng giúp hỗ trợ nhà cung cấp trong quyết định hợp tác tương lai.
Những rủi ro khi làm nhà phân phối mỹ phẩm
Nhà cung cấp mỹ phẩm độc quyền nhận được rất nhiều lợi ích lớn là vậy. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải cân nhắc kĩ lưởng bởi vì có không ít nguy cơ tiềm ẩn như:
- Hãng mỹ phẩm không uy tín: Sản phẩm của hãng mỹ phẩm không tốt. Nếu như khách hàng khiếu nại vì hàng kém chất lượng. Bạn sẽ là người đầu tiên phải đứng ra gánh chịu hậu quả.
- Ép doanh số: nếu bạn không thuyết phục được các yêu cầu về doanh số. Do hãng đặt ra thì việc bị cắt đứt hợp đồng cộng tác là không có khả năng tránh khỏi.
- Bị hãng “cướp” mất công sức gây dựng thương hiệu. Thậm chí là thị trường tiêu thụ do những lỗ hổng về mặt pháp lý. Có thể kể tới trường hợp của nhà phân phối mỹ phẩm độc quyền thương hiệu Shiseido. Là công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Thủy Lộc. Sau 15 năm gây dựng, Shiseido thực sự trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường. Sau đó, Shiseido nhảy vào Việt Nam, thành lập công ty. Và đòi quyền phân phối sản phẩm độc quyền ở thị trường. Thủy Lộc bị đẩy ra khỏi ngành hàng mỹ phẩm trong sự ngỡ ngàng của đối tác và những nhà bán hàng nội địa.
Xem thêm: Mỹ phẩm Estee Lauder của nước nào, có tốt không?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: Daotaoladigi, Cafekinhdoanh, Unica)
Discussion about this post