Kinh doanh mỹ phẩm đang được nhiều người lựa chọn. Hãy cùng tìm hiểu kinh doanh mĩ phẩm là gì và phương pháp, kinh nghiệm kinh doanh thành công trong bài viết này nhé.
Kinh doanh mỹ phẩm
1. Những thuận lợi khi kinh doanh mỹ phẩm
cùng tìm hiểu ngay những yếu tố thuận lợi khi kinh doanh mỹ phẩm là gì để coi bạn đã đủ điều kiện và sẵn sàng kinh doanh mặt hàng này hay chưa nhé.
Mong muốn mua mỹ phẩm ngày càng cao
nếu như ngày xưa mỹ phẩm được liệt vào danh sách “xa xỉ phẩm”, chỉ dành cho những ai có thừa điều kiện hoặc một vài nghề nghiệp đặc thù thì hiện nay nó đã trở nên “bình dân” hơn rất nhiều. Trên thị trường, nguồn hàng mỹ phẩm cũng rất phong phú. Từ các dòng mỹ phẩm nhập khẩu cho đến các dòng hàng hóa thuộc phân khúc giá tốt cho những người thu nhập thấp.
Nguồn hàng mỹ phẩm rất phong phú
cũng giống như thời trang, toàn cầu mỹ phẩm có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp khi lần thứ nhất tiếp xúc và không hề biết nên kinh doanh mỹ phẩm gì, kinh doanh mỹ phẩm nào tốt. Có hàng ngàn thương hiệu ngoài kia, mỗi thương hiệu cũng có vài chục loại mỹ phẩm khác nhau.
Dễ dàng tiếp cận người mua hàng
Bạn đang băn khoăn có nên mở cửa hàng bán mỹ phẩm hay không vì tiềm lực nguồn vốn hạn hẹp? Đừng lo vì tại thời điểm này, kinh doanh mỹ phẩm đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều nhờ vào những hình thức quảng cáo online. Dù bạn vẫn chưa có nhiều vốn nhưng vẫn có thể kinh doanh mỹ phẩm Trực tuyến đưa hình ảnh hàng hóa của mình đến hàng triệu người trên mạng thông qua kênh Facebook, kênh instagram, site,..
2. Những thách thức khi kinh doanh mỹ phẩm
Bên cạnh những mặt thuận lợi thì bán hàng mỹ phẩm cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Hãy cùng tìm và phân tích những thách thức đó là gì để chuẩn bị cho mình các chiến lược tốt nhất bạn nhé.
Hàng giả, hàng nhái
Hàng giả hàng nhái là một vấn nạn khiến cho việc kinh doanh mỹ phẩm gặp rất nhiều chông gai. Những loại hàng kém chất lượng này không những khiến người mua bị thiệt hại về kinh tế mà còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe. Đã từng có nhiều vụ khách sử dụng mỹ phẩm giả bị dị ứng, nổi mụn, rụng tóc, thậm chí còn gây ung thư.
Cạnh tranh khốc liệt
Lĩnh vực nào cũng có mức độ khó cụ thể, nhưng riêng với bán hàng mỹ phẩm thì tỉ lệ này là cực kỳ cao. Trên thị trường vào thời điểm hiện tại đang có hàng trăm shop mỹ phẩm, từ hàng giá rẻ đến cao cấp, từ các shop mỹ phẩm chính hãng đến xách tay, từ có thương hiệu đến handmade, nên dù chọn lựa bán loại mỹ phẩm nào bạn cũng cần xác định rằng mình phải chiến đấu với rất nhiều đối thủ.
Cần kiến thức chuyên sâu về cách làm đẹp
Bán cái gì cũng phải am hiểu về lĩnh vực đấy, đây là quy tắc bất biến khi bắt đầu khởi nghiệp bán hàng. Đối với mỹ phẩm, bạn không chỉ cần những kiến thức về từng dòng sản phẩm để tư vấn cho khách hàng mà còn phải biết các phương pháp làm đẹp, chăm sóc da.
bán hàng mỹ phẩm cần am hiểu chuyên sâu về các phương pháp làm đẹp
lúc đó trong mắt người mua bạn không chỉ là một chủ cửa hàng mà còn trở thành một người có chuyên môn làm đẹp, giúp họ cải thiện được làn da, học thêm các bí quyết trang điểm.
Xem thêm: Kinh nghiệm xây dựng kế hoạch kinh doanh mới nhất 2020
Các bước bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm
1. Bạn sẽ bán mặt hàng, sản phẩm mỹ phẩm nào?
mong muốn bán hàng thì nên có hàng để bán đúng không nào? đây là giai đoạn chúng tôi nghĩ rằng bạn phải cần phải cân nhắc ngay từ lần đầu tiên xuất hiện ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm. đó có thể là đồ make-up, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt…
Trên thị trường hiện nay có vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, tuy vậy đừng bao giờ cho rằng bạn có thể ôm toàn bộ các loại nhãn hiệu này để bán mỹ phẩm nhé, Nhất là khi bạn chưa có nhiều trải nghiệm trong lĩnh vực này.
2. Lập bảng kế hoạch kinh doanh chi tiết bán hàng mỹ phẩm
Để mở shop bán hàng mỹ phẩm thành công đòi hỏi một bản chiến lược kinh doanh chi tiết và thích hợp.
thường thường, một bản chiến lược bán hàng mở shop bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm: nghiệm vụ; mục tiêu; đối tượng mục tiêu khách hàng mục tiêu; chi phí đề xuất; chiến lược marketing quảng cáo; phân tích các đối thủ chung ngành trực tiếp, dán tiếp; kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng…
Có thể bạn có thể cho rằng “Tôi không hẳn phải làm một bản kế hoạch dài dòng, chi tiết như vậy vì tôi đang kinh doanh cho bản thân. Tất cả mọi thứ đã được tính toán sẵn ở trong đầu“.
3. Định vị đối tượng người mua hàng
không những riêng kinh doanh mỹ phẩm mà khi lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm bất cứ ngành hàng nào, điều đầu tiên mà bạn cần nghĩ đến đó là đối tượng mục tiêu người mua hàng mình hướng đến là ai, thói quen mua sắm của họ ra sao, từ đấy quyết định dòng sản phẩm, nơi bán hàng cũng giống như mức vốn đầu tư cho phù hợp.
ví dụ, đối tượng mục tiêu khách hàng của bạn là người kinh doanh hay nhân viên văn phòng thì bạn nên chọn các hãng mỹ phẩm cao cấp để kinh doanh. Còn nếu như đối tượng bán hàng là học sinh, sinh viên thì bạn nên bán các dòng mỹ phẩm giá rẻ, mỹ phẩm handmade thích hợp với túi tiền các bạn trẻ.
4. Mở cửa hàng mỹ phẩm cần chuẩn bị những gì? vốn đầu tư
Vốn cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi bắt đầu lập kế hoạch bán hàng mỹ phẩm. Nó chi phối rất nhiều đến hình thức và quy mô kinh doanh của bạn.
nếu có số vốn hạn chế thì bạn có thể lựa chọn hình thức kinh doanh mỹ phẩm Trực tuyến hoặc mở cửa hàng với quy mô nhỏ lẻ. Còn nếu như bạn có vốn đầy đủ thì hoàn toàn có thể nghĩ đến việc mở một cửa hàng lớn, Kết hợp với việc bán hàng đa kênh, đồng thời số lượng mặt hàng nhập về sẽ nhiều và đa dạng hơn.
5. Chọn nơi kinh doanh mở shop mỹ phẩm phù hợp
Vị trí địa lí quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ.
Dù là nơi ở đâu, chúng tôi chỉ bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân qua lại đông đúc, đường phố đi lại đơn giản, có chỗ để xe thoải mái cho người mua hàng,…
tuy vậy, bạn luôn phải nhớ rằng, địa điểm shop mỹ phẩm chỉ là một trong số các yếu tố ảnh hưởng đến công việc bán hàng của bạn. phần lớn, người mua hàng tìm đến cửa hàng mỹ phẩm của bạn bởi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phục vụ khách hàng nhiệt tình, tâm huyết.
6. Nghiên cứu và đo đạt thị trường
Sau khi đã chọn lựa được nơi kinh doanh và chuẩn bị nguồn vốn, bạn phải cần nghiên cứu thị trường mỹ phẩm, khảo sát về mong muốn của đối tượng khách hàng, giá bán tại khu vực dự kiến bán hàng, cùng lúc đó nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những kế hoạch bán hàng phù hợp.
Từ những số liệu đấy, bạn có thể dự trù chi phí và lợi nhuận hàng tháng, thời điểm hòa vốn, phương thức ads hiệu quả…
7. Đăng ký bán hàng và hoàn thiện các thủ tục mở shop mỹ phẩm
Thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì? Bán mỹ phẩm online có cần đăng ký bán hàng không? đây là những câu hỏi của rất nhiều bạn đang có ý định kinh doanh mỹ phẩm băn khoăn.
Mở shop mỹ phẩm hay kinh doanh mỹ phẩm online thì đều cần đăng ký kinh doanh. để thực hiện nghĩa vụ đóng thuế, và được bảo vệ bởi pháp luật, bạn cần đến cục quản lý đăng kí kinh doanh tại địa phương để hoàn thiện thủ tục mở shop mỹ phẩm bán lẻ.
8. Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm
trước khi bắt đầu thiết kế shop, bạn phải biết cửa hàng mỹ phẩm của bạn đang hướng tới đối tượng mục tiêu khách hàng chính là những người trẻ, học sinh, sinh viên hay những phụ nữ trung tuổi có nhiều nỗi lo về lão hóa da.
Với những người trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung và có gu riêng sẽ là một điểm cộng dành cho shop mỹ phẩm của bạn. nhưng đối với các người mua hàng trung tuổi, màu sắc, thiết kế trang nhã sẽ nhận được nhiều góp ý tích cực hơn.
Xem thêm: Top 9 cách đặt tên shop mỹ phẩm hay và ý nghĩa 2020
Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm thành công
1. Hiểu biết cơ bản về hàng hóa và sức khỏe
đây chính là một trong những kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm và là kiến thức cơ bản mà bất kỳ doanh nhân mỹ phẩm nào cũng cần biết. hàng hóa liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng nên để tư vấn đúng bạn nên nghiên cứu một cách nghiêm túc và kĩ lưỡng về các vấn đề ảnh hưởng đến chăm sóc da hay các thành phần của mỹ phẩm.
2. Thị trường mỹ phẩm và xu hướng làm đẹp
xu hướng làm đẹp luôn chỉnh sửa. ngày nay, người ta ưa chuộng những gì tự nhiên nhất, càng tự nhiên càng tốt. Các hợp chất hoá học dần được thay thế bằng nguyên liệu thiên nhiên thuần khiết như: tinh dầu thảo mộc, trái cây, sữa, dưa leo, nghệ, tảo biển, lô hội, mật ong, … Đây cũng chính là tiêu chí của các nhà sản xuất mỹ phẩm trên toàn cầu để cho ra đời các sản phẩm có độ an toàn cao hơn cho da.
3. Phân nhóm người mua hàng
Mỗi độ tuổi lại có các loại mỹ phẩm không giống nhau, tương ứng với nhu cầu về việc chăm sóc da và làm đẹp. VD khách ở độ tuổi dậy thì, da dễ gặp các sai lầm về mụn nên họ thường có xu hướng dùng những dòng mỹ phẩm có tác dụng kháng khuẩn, trị mụn, mờ vết thâm, … Còn khách hàng trên 35 tuổi thường tìm kiếm dòng chống lão hóa, hạn chế tác động của thời gian.
4. Ngoại hình và kỹ năng tư vấn chuyên nghiệp
Không giống những lĩnh vực khác, bạn không những là người tư vấn cho khách mà còn là hình mẫu lý tưởng để gây ấn tượng với người mua nên việc chăm chút ngoại hình cực kì quan trọng. Hãy giữ làn da sáng, phong thái rạng rỡ, tươi tắn. Như vậy thì người mua hàng mới tin tưởng vào hàng hóa mà bạn đang bán.
Trúc Ly – Tổng hợp
( Tham khảo: www.sapo.vn, www.kiotviet.vn)
Discussion about this post