Content marketing là gì? Thay vì truyền thông marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình một bí quyết quoa loa đến tay người tiêu dùng, thì việc lên thông tin một cách cụ thể với một thông tin nào đấy là bí quyết mà người kinh doanh hướng tới, đó được gọi là content marketing. Để hiểu hơn về nội dung marketing là gì, hãy cùng tìm và phân tích thêm nhiều nội dung qua bài viết dưới đây nhé!
Content marketing là gì?
Nội dung marketing (hay tiếp thị nội dung) là một bí quyết tiếp thị tích tụ việc tạo ra và cung cấp thông tin có giá trị, hợp lý và đồng nhất đến với người sử dụng. Thông qua hình thức truyền thông này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua mặt hàng, dịch vụ để thật sự trải nghiệm chúng.
Là một content Marketer, họ không chỉ dừng lại ở việc xây dựng thông tin, mà còn đảm nhiệm nhiều đầu việc khác nhau. Cụ thể như:
- Chịu trách nhiệm quản lý các trang kênh mạng xã hội của tổ chức (Facebook, instagram, TikTok,…)
- Tạo ra và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy.
- Phối hợp cùng đội ngũ marketing để hoạch định chiến lược thông tin cụ thể cho các kênh social.
- Đảm nhiệm nhiệm vụ sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, clip,…
- Viết bài PR cho mặt hàng, dịch vụ theo yêu cầu.
- Xây dựng kế hoạch nội dung của các kênh truyền thông của tổ chức (Website, mail, PR, seeding,…)
Xem thêm Cách marketing bán hàng online giúp thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng
Lợi ích của content Marketing với công ty
Bổ sung thông tin
Việc làm này quá hết sức bình thường đúng không? Bạn tạo ra nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ nội dung nào đó cho người sử dụng. Có khả năng là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …
Và một trong các bí quyết nhanh gọn nhất để Google có khả năng biết được website của bạn chính là thông qua content.
Google luôn mong muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình.
Nếu như bạn mong muốn có thứ hạng cao trên kết quả của tìm kiếm của Google. Thì bạn càng luôn phải đăng tải nhiều nội dung có ích.
Tạo ra nhãn hiệu cho công ty
Quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp bắt buộc kể đến nội dung truyền thông. Content truyền thông sẽ làm vai trò truyền tải thông tin công ty muốn hình thành trong tâm trí người sử dụng về chất lượng mặt hàng, dịch vụ, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đối với các đối thủ khách trên thị trường. Từ đó công ty sở hữu chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng.
Gia tăng doanh số sale
Trong thời đại số hiện nay, content marketing càng ngày đặc biệt khi nó trở thành mạng lưới truyền thông giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số sale. Đúng như nhận định của tỷ phú Bill Gates “ nội dung is king” để đánh giá về hiệu quả mạng lưới nội dung mang lại.
Content truyền thông là hoạt động tạo ra thông tin thích hợp với từng mục tiêu xuất phát từ công việc nghiên cứu khách hàng, các hành vi và nhu cầu, mơ ước của từng người tiêu dùng để đem đến những thông tin chất lượng nhất, giải quyết mọi mong muốn của họ. Hơn hết, thông tin truyền tải tốt sẽ giúp mặt hàng gây được ấn tượng tốt trong lòng người sử dụng, tăng sự gắn kết giữa nhãn hiệu và người sử dụng.
Tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Để tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, điều cần chú trọng trước tiên là chất lượng content marketing mà doanh nghiệp mong muốn truyền tải. Khi công ty dành ra thời gian cho chu trình nghiên cứu hành vi, sở yêu thích và các điểm vướng phải ở người tiêu dùng, thông tin truyền tải sau đó sẽ phù hợp hơn. Đồng thời góp phần tăng sự chuyên nghiệp cho brand.
Trong thời đại ngày nay, tính chuyên nghiệp là yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Phải làm cách nào để khi khách hàng có nhu cầu về một trong số các mặt hàng doanh nghiệp bổ sung, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới công ty của bạn mà không phải một doanh nghiệp nào khác?
Tiết kiệm tiền của truyền thông marketing
Chất lượng nội dung marketing đóng vai trò không thể thiếu để giúp một chiến dịch truyền thông marketing thành công. Nội dung truyền thông sẽ nhắm đến group người sử dụng trên nền tảng số. Đây chính là nơi chứa quá là nhiều thông tin, việc đến gần hơn với khách hàng là bị động, vì vậy càng yêu cầu thông tin phải thực sự có chiều sâu, đánh được vào tâm lý tiêu dùng của khách hàng mới có thể thành công.
Một kế hoạch content truyền thông bài bản và chuyên nghiệp dần dần sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng, có giá trị về dài hạn, thành quả brand tăng cao, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi.
Các kiểu Content Marketing

Content marketing là gì? Tính đến nay, có khá nhiều loại content marketing đang được làm và phát triển. Tuy vậy, bạn có thể tham khác những loại nội dung marketing rộng rãi sau đây.
Blog
Blogs/weblog là loại thông tin marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một site nào đó và thường sẽ là những thông tin tập trung quanh một chủ đề nhất định. Đây chính là dạng nội dung giúp giải đáp được những thắc mắc của khách hàng khá đạt kết quả tốt. Theo tổng hợp và thống kê, hiện tại các content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về.
Ebook
Google tài liệu là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng như kiến thức cực kì lớn. Ebook thường hiện diện dưới dạng PDF. Các nội dung google tài liệu được đánh giá là chất lượng, phù hợp nếu như người dùng mong muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một nỗi lo nào đó.
Clip
Nội dung clip đang là hình thức nội dung truyền thông được nhận xét đem đến hiệu quả marketing tối ưu hiện nay. Khi lượng nội dung hàng ngày người sử dụng phải tiếp cận quá nhiều, content video mang lại cho người sử dụng bí quyết đến gần hơn nội dung giải trí, thú vị hơn so với ebook hay Blog thường thường.
Infographic
Đây là dạng nội dung gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện ở dạng icon, số liệu, biểu đồ,… ghi đầy đủ thông tin sẽ được thiết kế trên 1 bức ảnh, Infographic sẽ giúp cho người xem dễ nắm bắt được nội dung hơn.
Email là một hình thức tiếp thị được khá nhiều công ty sử dụng ngày nay khi mong muốn dùng email ngày càng rộng rãi hơn. Các nội dung của mail marketing có thể được gửi đến người sử dụng để truyền tải được thông điệp, mục tiêu mà công ty mơ ước.
Social Media
Đây là việc tạo ra các thông tin trên mạng xã hội để thu hút người dùng. Các thông tin Social Media không thể thiếu đạt kết quả tốt về năng lực viral.
5 bước xây dựng chiến lược content marketing đạt kết quả tốt cho công ty B2B

Content marketing là gì? Ở những gợi ý phía dưới, Digit Matter sẽ tổng kết chu trình xây dựng chiến dịch nội dung dưới lăng kính công ty B2B thay vì các chiến dịch marketing thông minh từ góc độ agency. Nghỉ mắt một chút rồi bắt đầu đọc tiếp nhé!
Xem thêm Chia sẻ chiến lược marketing hiệu quả cho ngành làm đẹp
Bước 1- xác định rõ mục tiêu chiến lược B2B content truyền thông
Một kế hoạch content marketing hiệu quả là kế hoạch được tạo ra có chủ đích. Viết nội dung marketing nếu như ‘thả bút vô thưởng vô phạt’, dù khiến người coi gật đầu luôn luôn đến cuối cùng kết quả cũng không mấy thay đổi!
Chính vì thế, trước lúc bắt đầu xây dựng kế hoạch content, hãy xác định đâu mới là mục tiêu của bạn: tạo brand awareness, tạo lead, chuyển đổi người sử dụng, quyến rũ người sử dụng cũ, tăng thứ hạng SEO hay là tất cả?
Tuy nhiên, phải chú ý rằng content truyền thông không đơn giản là lời giải vạn năng cho mọi bài toán. Khi cài đặt xong mục tiêu, hãy dành ra thời gian nhận xét liệu kế hoạch thông tin có phải là lời giải tối ưu trong trường hợp này hay không.
Bước 2- tạo ra chân dung người có khả năng mua hàng (persona)
Chân dung khách hàng là chìa khóa mở ra ‘bí ẩn’ đằng sau lời nói, hành vi mỗi bạn trước những quyết định trong cuộc sống: đấy có thể là mối băn khoăn, lo lắng; là mơ ước, khát khao; là mong muốn, mong mỏi hay những ảnh hưởng từ bên ngoài thúc đẩy họ tìm đến bạn/ đối thủ như một giải pháp!
Nếu như mục tiêu đặt ra ở bước 1 là đích đến thì chân dung người tiêu dùng chủ đạo là xuất phát điểm cho mỗi chiến lược nội dung. Quan trọng nếu doanh nghiệp đang có chiến lược ‘cá nhân hóa kế hoạch nội dung’ hay đón đầu xu thế với giải pháp inbound marketing, persona là bước cần thiết.
Bước 3 – Nghiên cứu hành trình người tiêu dùng (customer journey) và rào cản cho từng giai đoạn
Hành trình người sử dụng là các giai đoạn họ sẽ trải qua trước khi đi đến quyết định cuối cùng của mình. Dễ hiểu hơn, thử hình dung về khóa học tiên tiến vừa thạm, bạn đã trải qua những giai đoạn nào? Nghiên cứu, so sánh, tìm đọc một lời phàn nàn, từ vấn, học thử..?
sơ đồ hành trình khách hàng sẽ không giống nhau ở từng lĩnh vực, từng đối tượng mục tiêu. Có nhiều khi quá trình này chỉ ngắn trong 3 bước (nhận biết – nhận xét mua), đôi lúc lên tới 5-7 bước… Lúc này nhiệm vụ của bạn là phụ thuộc vào kết quả khảo sát/ hệ thống dữ liệu/ kinh nghiệm, quan sát từ sales để hoàn thiện ‘hành trình’ này cho từng persona đặt ra ban đầu. Từ đó phát triển chiến lược thông tin hợp lý.
Bước 4: xây dựng chiến lược thông tin riêng cho từng persona dựa trên customer journey của họ
Sau khi đã tạo ra được customer journey cho từng mẫu chân dung người sử dụng, tiếp đấy, nhiệm vụ của brand là:
- Lựa chọn hành động công ty mong muốn đối tượng hành động trong từng giai đoạn
- Tìm ra đâu là những suy xét đang ngăn trở họ hành động thực hiện bạn mong muốn hoặc tiến tới bước tiếp theo trong hành trình ra quyết định
- Cuối cùng là thiết kế kế hoạch nội dung thích hợp cho từng giai đoạn nhỏ
Xem thêm Tham khảo 5 ý tưởng Marketing “đắt giá” cho ngành mỹ phẩm
Bước 5: đo lường kết quả chiến dịch nội dung truyền thông đã viết

Content marketing là gì? Mọi chiến dịch marketing, sau một thời gian khai triển đều cần nhận xét về tính đạt kết quả tốt để tìm ra:
- Đâu là hướng đến gần hơn đúng, đâu là hướng tiếp cận chưa thích hợp
- Đâu là những giả định đúng về chân dung khách hàng/ hành trình khách hàng
- Đâu là những ưu điểm cần bắt đầu tốt nhất, đâu là những giả định cần thêm thời gian thử nghiệm
Qua bài viết trên dây bạn đã được biết về Content marketing là gì, cũng như tầm quan trọng của Content marketing đối với doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Hãy xem thêm nhiều bài viết hay và bổ ích tại Kinhdoanhmypham.vn nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo tại ( glints.com, gtvseo.com, … )
Discussion about this post