co-hoi-va-thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-viet-nam

Cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn luôn được đánh giá có mức tăng trưởng nhanh, nhưng chủ yếu là của các thương hiệu nước ngoài, còn các doanh nghiệp mỹ phẩm nội địa rất chật vật chen chân trong thị trường này.

Cơ hội cho thị trường mỹ phẩm

Theo các doanh nghiệp hoạt động trong ngành, thị trường mỹ phẩm đang tăng trưởng mạnh hơn những gì họ dự báo và thu thập trước đó. Trong năm 2016 thị trường đã đạt doanh thu khoảng 1,2 tỉ đô la Mỹ, một kết quả mà trước đây Hiệp hội Mỹ phẩm, Hương liệu và Tinh dầu Việt Nam này dự báo phải đến năm 2020 mới đạt được.

Hàng nhập khẩu hầu như chiếm lĩnh thị trường, còn sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ và chủ yếu ở phân khúc hàng thấp cấp, bình dân.

Điều này cũng được chứng minh qua kim ngạch xuất nhập khẩu mặt hàng mỹ phẩm trong năm 2017 với con số gần 6 tỉ đô la Mỹ, tăng gấp đôi so với năm 2016. Nhưng nhập khẩu đã lên đến gần 5,5 tỉ đô la, Việt Nam chỉ xuất khẩu đạt khoảng 500 triệu đô la.

Với dự báo thị trường mỹ phẩm còn nhiều tiềm năng để phát triển, các nhà phân phối đang có những kế hoạch tiếp tục mở rộng hệ thống kinh doanh. Đại diện chuỗi cửa hàng Medicare chuyên bán sản phẩm mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp cho biết hiện đã mở được hơn 70 điểm bán và thương hiệu này đặt mục tiêu sẽ phát triển đạt 100 điểm bán vào cuối năm nay. Medicare cũng cho biết sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng trong vài năm tới.

Nhận xét về xu hướng tiêu dùng mỹ phẩm tại Việt Nam, đại diện Medicare cho rằng dòng mỹ phẩm tự nhiên sẽ chiếm ưu thế tiêu dùng trong thời gian tới và mỹ phẩm nhập khẩu có cơ hội mở rộng thị phần hơn mỹ phẩm nội địa.

Trong hai năm gần đây, nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm nước ngoài đã sang Việt Nam khảo sát thị trường, tìm nhà nhập khẩu, mở đại lý và cửa hàng, trong đó đáng chú ý là các thương hiệu đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc.

co-hoi-va-thach-thuc-cua-thi-truong-my-pham-viet-nam
Cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm Việt Nam

Thách thức của mỹ phẩm nội địa

Trong khi thị trường có quy mô hàng tỉ đô la và còn nhiều tiềm năng phát triển, nhưng sự hiện diện của doanh nghiệp trong nước trên thị trường khá mờ nhạt. Ngay cả thương hiệu có bề dày khoảng 40 năm như Mỹ phẩm Sài Gòn cũng chỉ là dòng sản phẩm trung cấp.

Một số hạn chế của các doanh nghiệp mỹ phẩm trong nước là thiếu sự quan tâm đầu tư bao bì, mẫu mã, đặc biệt là quảng bá thương hiệu. Ngoài ra, một số nhãn hàng xác định thị trường trọng điểm là xuất khẩu nên không đầu tư nhiều ở thị trường nội địa. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng thiếu đầu tư mở rộng mạng lưới phân phối, do đó người tiêu dùng ít nhận biết sản phẩm, thương hiệu.

Theo những người trong ngành, xu hướng của thị trường hiện nay đang nghiêng về những mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên hay organic (hữu cơ), trong khi Việt Nam được đánh giá là có lợi thế rất lớn về nguồn nguyên liệu cho việc sản xuất mỹ phẩm theo xu hướng này. Việt Nam đang sở hữu nguồn nguyên liệu thiên nhiên rất phong phú và đa dạng. Những loại nông sản như dừa, mũ trôm, nghệ, nha đam… có khả năng tạo ra những mỹ phẩm organic có giá trị gia tăng cao, giá thành thấp, là lợi thế rất lớn để cạnh tranh.

Ngoài ra để có thể phát triển sản phẩm giá trị gia tăng cao đòi hỏi phải có vốn mạnh, có dây chuyền công nghệ hiện đại để chiết xuất tinh chất thiên nhiên từ nguồn nguyên liệu thô và tạo ra dòng sản phẩm cao cấp. Trong khi đó, theo giới phân tích, những hạn chế về quy mô sản xuất, công nghệ, vốn đầu tư của các doanh nghiệp nội lại chưa thể cải thiện được ngay trong thời gian ngắn. Đây là một bài toán “đau đầu” đối với doanh nghiệp trong nước khi nhiều khả năng sẽ tiếp tục mất dần thị phần trong thị trường hàng tỉ đô la này.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *