Sản phẩm được coi là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất của doanh nghiệp. Một sản phẩm độc đáo, đặc biệt sẽ thu hút khách hàng. Từ đấy tăng lợi nhuận, giảm chi phí sản xuất trên mỗi sản phẩm kinh doanh. Bởi vậy, việc lên một kế hoạch sản phẩm hiệu quả được coi là mục đích hàng đầu của tổ chức. Trong bài viết này, mình sẽ sẻ chia 4 yếu tố then chốt trong lúc lên chiến lược sản phẩm và case study thực tế nhé!
Phát triển kế hoạch sản phẩm nhằm mục đích gì?
Để xây dựng kế hoạch giá, chiến lược phân phối và xúc tiến hỗn hợp thì kế hoạch sản phẩm là cơ sở. Nếu có một kế hoạch đúng đắn, doanh nghiệp sẽ có hướng đi đúng. Giúp công ty xác định được phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu, tập tục hay sở thích người dùng.
Khi một chiến lược đúng đắn sẽ giúp hạn chế rủi ro giúp các chiến lược khác hiệu quả và đúng hướng.
Giúp định hướng cụ thể
Khi chiến lược sản phẩm rõ ràng, có định hướng cụ thể thì thành viên trong công ty sẽ có mục tiêu cụ thể để thực thi. Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ hiểu hơn mục tiêu của công ty thay vì bị cuốn vào chi tiết nhỏ nhặt.
đáng chú ý, đối với nhân viên sales, một kế hoạch cụ thể sẽ giúp nhân viên thấu hiểu sản phẩm. Từ đấy đề nghị ý tưởng hay thương lượng ý kiến kinh doanh độc đáo. Các cách truyền đạt thông tin sản phẩm để khách hàng cũng đơn giản và chất lượng hơn.
Giúp định hình quy trình phát triển sản phẩm
Theo thực tế, có rất nhiều công ty bỏ qua bước lên kế hoạch sản phẩm. Các doanh nghiệp trọng điểm tập trung vào concept, theme, công dụng…
Việc bỏ qua này sẽ dẫn đến việc thiếu hướng đi, dễ bị luẩn quẩn và tốn nhiều thời gian vào những việc không cần thiết. Đáng chú ý với những công ty mới thành lập và có tiềm lực tài chính yếu.
Chỉ khi có chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp mới có cái nhìn chi tiết về quy trình phát triển. Định hình các bước thích hợp và mang lại hiệu quả trong lúc vận hành.
Giúp có quyền quyết định đúng hướng
Trong một quá trình phát triển và ra sản phẩm mới. Tùy thuộc theo mỗi doanh nghiệp lại có nhiều thay đổi để phù hợp với từ giai đoạn. Mỗi một thay đổi đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình. Thời gian thực hiện cũng như nguồn lực của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định, đâu là yếu tố ưu tiên, thúc đẩy hay cắt giảm.
Khi đó, nếu như có một chiến lược sản phẩm đúng đắn. Công ty có thể đưa ra những quyết định tỉnh táo hay những cách điều chỉnh thích hợp. Nếu gặp khó khăn trong lúc thực hiện.
Đến đây thì chắc hẳn bạn đã thấy tầm quan trọng của một bản kế hoạch kế hoạch sản phẩm. Để nó phát huy mãnh liệt thì đây là 4 yếu tố quyết định trong quá trình phát triển sản phẩm.
4 Yếu tố then chốt trong lúc phát triển sản phẩm
Một kế hoạch sản phẩm hiệu quả có liên quan 4 yếu tố quan trọng: tập trung vào khách hàng tiềm năng, hiểu đối thủ, tìm đầu ra hiệu quả và các yếu tố liên quan đến ngành hàng.
Tập trung vào khách hàng tiềm năng
Bạn không thể phát triển một chiến lược sản phẩm mà không hiểu khách hàng mà bạn mong muốn tiếp xúc.
Hãy nắm rõ rõ nhu cầu người có khả năng mua hàng cần. Và làm sao để sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề hay yêu cầu ấy.
Việc chú ý vào nắm rõ rõ ràng đối tượng mục tiêu (customer personas). Và nhu cầu của họ sẽ giúp chiến lược sản phẩm của bạn có hướng đi cụ thể.
Đồng thời, hãy luôn chuẩn bị cho việc thay đổi kế hoạch. Khi mà bạn nhận được những feedback không giống nhau của khách hàng.
Hiểu đối thủ
Trong bất cứ lĩnh vực nào, bạn có thể đều có đối thủ riêng. Thế nên, việc nghiên cứu, so sánh đối thủ, làm thế nào để sản phẩm của bạn có thể nổi bật trên thị trường rất quan trọng
Sản phẩm thành công luôn chứa yếu tố khác biệt. Tuy vậy, không phải lúc nào cũng là lợi ích của sản phẩm.
Đối thủ chung ngành hiểu dễ dàng là những người có cung cấp sản phẩm, dịch vụ với giải quyết nhu cầu căn bản giống bạn. Thế nên, việc cung cấp dịch vụ tốt hơn, chất lượng tốt hơn hay giá thấp hơn. Sẽ là yếu tố khác biệt cho thương hiệu của bạn.
Cùng lúc đó, hãy nghiên cứu chính khách hàng đã đến với bạn; vì sao họ chọn bạn mà không phải là đối thủ? Chắc chắn bạn có thể có nhiều ý tưởng không ngờ đấy!
Tìm hiểu đầu ra
Chiến lược sản phẩm sẽ cho các cổ đông biết họ sẽ thấy công đoạn đầu tư của họ trong tương lai sẽ như thế nào. Bạn phải cần ngồi nhìn lại những điều sau:
Hình thức kinh doanh của bạn là gì? Nếu như sản phẩm của bạn dựa trên Website. Bạn có thể tạo doanh thu bằng việc bán không gian quảng cáo chứ?
Nếu như sản phẩm của bạn là hàng tiêu dùng, nhà bán lẻ nào sẽ phân phối nó? Hay sản phẩm sẽ được bán độc quyền trực tuyến?
Bán hàng sẽ không phải là bán hàng nếu không đề cập lợi nhuận. Việc đưa ra một sản phẩm mà không hình dung được khách hàng sẽ mua như thế nào. Sẽ khiến kế hoạch sản phẩm của bạn không mang lại hiệu quả.
Cân nhắc các yếu tố vĩ mô
Môi trường vĩ mô là tổng hợp của các yếu tố bên ngoài có ảnh hưởng đến công ty của bạn.
Có thể đấy là chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa có thể làm ảnh hưởng đến bối cảnh bạn kinh doanh và cách khách hàng có thể xem sản phẩm của bạn.
mặc dù không hoàn toàn có thể dự báo được những yếu tố này. Chiến lược sản phẩm của bạn phải cân nhắc thật kỹ càng. Song song với phát triển sản phẩm, cân nhắc các yếu tố công nghệ, nhu cầu, hành vi khách hàng cũng giúp chiến lược sản phẩm của bạn đầy đủ hơn.
Xem thêm: Mỹ phẩm Estee Lauder của nước nào, có tốt không?
Hảo Hảo – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: Daotaoladigi, Cafekinhdoanh, Unica)
Discussion about this post